วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2561

อาหารไทย 4 ภาค

อาหารไทย 4 ภาค

อาหารไทยนั้นขึ้นชื่อว่ามีรสเผ็ด อย่างเช่นส้มตำ  ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมของคนไทย แต่ที่จริงแล้วอาหารไทยให้ความสำคัญกับความสมดุลของรสชาติที่แตกต่างกัน ทั้ง เปรี้ยว หวาน เค็ม ขม และเผ็ด อาหารไทยบางจานก็มีครบทุกรสชาติ หรือบางจานก็กินควบคู่กับจานอื่นจะทำให้เพิ่มรสชาติในการกินมากขึ้น อย่างเช่นต้มยำกุ้ง ที่มีรสเปรี้ยวนำและเผ็ดตาม ถ้ากินกับไข่เจียวก็จะช่วยลดความเผ็ดลงทำให้อร่อยยิ่งขึ้น หรือกินแกงส้มกับปลาเค็ม ด้วยเหตุนี้ในแต่ละมื้อของคนไทยจึงมีกับข้าวหลายอย่าง โดยมีข้าวเปล่า เป็นหลัก


อย่างไรก็ตาม อาหารไทยนั้นมีความหลากหลายอย่างมาก ถ้าแบ่งตามประเภทใหญ่ๆ ก็จะเป็นอาหารคาวกับอาหารหวาน ในส่วนของอาหารคาวนั้นหากแบ่งจากวิธีการทำก็พอจะแบ่งได้เป็น แกง (แกงประเภทต่างๆ ต้มยำ ต้มโคล้ง ฯลฯ) ผัด ยำ ทอด (ย่าง เผา) เครื่องจิ้ม (น้ำพริก หลน) และเครื่องเคียง (ผักสด ผักดอง) สำหรับอาหารหวานของไทย สมัยก่อนมักประกอบด้วยข้าวเหนียว แป้ง และน้ำกะทิเป็นหลัก โดยมีการนำเอาผลไม้มาเป็นส่วนประกอบบ้าง เช่น กล้วย เผือก หัวมัน มะพร้าว มะม่วง ทุเรียน ฯลฯ
นอกจากนี้แล้ว อาหารไทยในแต่ละภาคก็มีจุดเด่นที่ต่างกันด้วย อย่างเช่น

ภาคเหนือ 

อาหารภาคเหนือนั้นประกอบด้วยข้าวเหนียวเป็นอาหารหลัก ส่วนกับข้าวก็จะเป็นประเภทน้ำพริก   และผักต่าง ๆ เนื่้องจากทางภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็น อาหารหลายอย่างจึงมีไขมันมากเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย

น้ำพริกหนุ่ม

น้ำพริกอ่อง

แกงฮังเล

 แกงโฮะ

ข้าวซอย

ขนมจีนน้ำเงี้ยว 

ไส้อั่ว 

แคบหมู


ภาคอีสาน 

จุดเด่นของอาหารอีสานก็คือรสเปรี้ยวและเผ็ด

 ส้มตำ

  น้ำตก

 ลาบ

 ก้อย

ข้าวเหนียว 

ภาคใต้ 

อาหารทางภาคใต้ขึ้นชื่อเรื่องรสเผ็ดร้อน ซึ่งมีส่วนผสมของเครื่องแกง เครื่องเทศ สมุนไพรต่างๆ ส่วนข้าวนิยมกินข้าวสวย และเนื่องจากอาหารมีรสเผ็ด จึงมักมีผักสดหลายอย่างเป็นเครื่องเคียง

แกงไตปลา

คั่วกลิ้ง

 ภาคกลาง 

ในเรื่องรสชาติอาหารของภาคกลางนั้นมีครบทุกรสชาติ แต่ที่ชาวต่างชาติรู้จักกันดี

ต้มยำกุ้ง

 แกงเขียวหวาน

ผัดกะเพรา

แกงส้ม

แกงพะแนง

แกงเลียง

น้ำพริก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น