วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561

“ตามรอยไดโนเสาร์...ตะลุยแดนอีสาน” @ สหัสขันธ์ กาฬสินธุ์

“ตามรอยไดโนเสาร์...ตะลุยแดนอีสาน” 

DINO GO LOCAL หรือ “ตามรอยไดโนเสาร์...ตะลุยแดนอีสาน” คือ กิจกรรมที่
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดขึ้นภายใต้โครงการ Amazing Thailand Go Local ณ พิพิธภัณฑ์สิรินธร อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ระหว่างวันที่
14 กันยายน - 14 ตุลาคม 2561 ทุกศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ รวม 15 วัน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองและการท่องเที่ยวชุมชน ตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้แนวคิด “ทุกสิ่งสร้างสรรค์ ณ กาฬสินธุ์” หรือ Creative KALASIN  ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ได้ดึงไดโนเสาร์ซึ่งเป็นจุดเด่นสำคัญของกาฬสินธุ์ ประกอบกับนวัตกรรมและเทคโนโลยี สร้างความน่าสนใจ ให้เกิดการท่องเที่ยวตามรอยไดโนเสาร์ในแดนอีสาน เป็นการท่องเที่ยวเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือนักท่องเที่ยวกลุ่มเยาวชน และกลุ่มครอบครัวสมัยใหม่





มีอะไรในงาน DINO GO LOCAL บ้าง ?

นักท่องเที่ยวที่มาร่วมกิจกรรม จะได้สัมผัสกับเทคโนโลยีที่ปลุกให้ไดโนเสาร์กลับมามีชีวิตอีกครั้ง  โดยใช้บริเวณของหลุมขุดค้นโครงกระดูกไดโนเสาร์ที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเป็นพื้นที่จัดกิจกรรม ที่หลากหลายโดยแบ่งเป็นโซนต่าง ๆ



1. เขาวงกตดีโน่ (DINO MAZE) 
ที่ทุกคนจะได้เรียนรู้และตามรอยไดโนเสาร์ในจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยใช้เทคโนโลยีมากมายในการนำเสนอกิจกรรมต่าง ๆ เช่น Projection Mapping , Interactive Sandbox , Virtual Reality ฯลฯ ไปในฐานของการตามรอยไดโนเสาร์ที่สอดแทรกความรู้และแรงบันดาลใจ พร้อมสัมผัสกับไดโนเสาร์ที่เคลื่อนไหวได้เสมือนจริง

2. โซน DINO PLAYGROUND 
ให้น้อง ๆ ได้สัมผัสกับการขุดบ่อทรายเพื่อค้นหาฟอสซิลไดโนเสาร์ เกมบันไดดีโน่ สร้างความสนุกสนานและผ่อนคลายในครอบครัว และการได้ทดลองขี่ไดโนเสาร์เจ้าสัตว์ใหญ่ผู้ครองโลกในอดีต

3. โซน DINO DIY/CIY 
ประดิษฐ์สิ่งของและทำอาหารตามรอยไดโนเสาร์ และร่วมวาดภาพ ระบายสีไดโนเสาร์ ชิงรางวัลมากมาย

4. โซน DINO SHOW 
กิจกรรมการแสดงที่น่าสนใจ ทั้งการแสดงที่สื่อถึงอัตลักษณ์ของกาฬสินธุ์  จากวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์  การแสดงมายากล/ละครใบ้ที่สนุกสนาน กิจกรรมเสวนากับนักบรรพชีวินวิทยา เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและเกิดการเรียนรู้ถึงการทำงานของนักบรรพชีวินวิทยา การฉายภาพยนตร์และสารคดีเกี่ยวกับไดโนเสาร์และการแสดงจากศิลปินรับเชิญมากมาย เช่น แพรวาจีจี้ เกิร์ลกรุ๊ปสาวไทยหัวใจกาฬสินธุ์ / นนท์ ธนนท์ แชมป์ The Voice และแชมป์ The Mask Singer season 4 / ไอซ์ ศรัณยู นักร้องมากความสามารถ / Rose Quartz เกิร์ลกรุ๊ปนานาชาติ / กำภู-รัชนีย์ คู่หูเล่าข่าวอารมณ์ดี ที่มีโชว์เด็ด ๆ มาฝาก ฯลฯ

5. โซนช้อปแอนด์ชิม 
ได้อิ่มอร่อยกับอาหารเด่น อาหารดังเมืองกาฬสินธุ์ รวมถึงสินค้าและของที่ระลึกที่ ขึ้นชื่อจากจังหวัดกาฬสินธุ์ อาทิ ผ้าไหมแพรวา ไส้กรอกปลา หมูทุบ โรตีไดโนเสาร์ ข้าวจี่ไดโนเสาร์ ลูกชุบไดโนเสาร์ ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยมีรถรางไดโน่พาเลาะ พาท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่ใกล้เคียงในราคามิตรภาพ หรือ จะแวะเข้าชมพิพิธภัณฑ์สิรินธร เก็บเกี่ยวความรู้เกี่ยวกับไดโนเสาร์ได้ใกล้ ๆ กัน ในราคาไม่แพง (ผู้ใหญ่ 40 บาท / เด็ก 20 บาท)


เตรียมพร้อมก่อนไปงาน

กิจกรรมในครั้งนี้ จัดขึ้นโดยให้เข้าชมฟรี (แต่ซื้อของ/กินข้าวต้องจ่ายสตางค์นะจ๊ะ ^^) สิ่งที่ต้องเตรียม คือ
1. หัวใจ ที่พร้อมจะออกเดินทางตามรอยไดโนเสาร์
2. เวลา ที่สามารถเลือกได้ว่าเราจะย้อนเวลาไปยังโลกไดโนเสาร์ในช่วงเวลาใด ระหว่างวันที่ 14 กันยายน - 14 ตุลาคม 2561 ทุกศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์
3. แผนการเดินทาง เลือกเวลาได้แล้วก็วางแผนในการออกเดินทาง ว่าจะไปรถยนต์ รถทัวร์ หรือ เครื่องบิน (สามารถลงที่ขอนแก่น และร้อยเอ็ด แล้วนั่งรถต่อมาได้)
4. อุปกรณ์ในการเก็บความทรงจำ กล้องถ่ายรูปทุกชนิด จะโทรศัพท์ที่ถ่ายรูปได้ก็ได้ สมุดบันทึก ปากกา เอาไว้เก็บข้อมูลความรู้

การเดินทางไปงาน

พิพิธภัณฑ์สิรินธร สถานที่ในการจัดกิจกรรม ตั้งอยู่ที่ภูกุ้มข้าว ตำบลโนนบุรี อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 30 นาที เส้นทางในการสัญจรสะดวก ใครที่วางแผนในการมาร่วมงาน และมาท่องเที่ยวที่กาฬสินธุ์ สามารถจับจองที่พักในอำเภอเมือง หรือ อำเภอสหัสขันธ์ก็ได้

 รถยนต์ 
จากกรุงเทพฯ-กาฬสินธุ์ ใช้เส้นทาง กรุงเทพฯ-สระบุรี-นครราชสีมา (ทางหลวงหมายเลข2) ถึงอำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่นต่อด้วยเส้นทางหมายเลข 23 ทางหลวงหมายเลข 213 และ 227 มหาสารคาม-กาฬสินธุ์-สหัสขันธ์ รวมระยะทาง 564 กิโลเมตร อยู่ห่างจากตัวจังหวัดกาฬสินธุ์ไปทางทิศเหนือระยะทางประมาณ 30กิโลเมตร สามารถเดินทางโดยใช้ทางหลวงหมายเลข 227 (กาฬสินธุ์-สหัสขันธ์-คำม่วง-วังสามหมอ-พังโคน) ก่อนถึงตัวอำเภอสหัสขันธ์ประมาณ 1 กิโลเมตร เลี้ยวขวาเข้าสู่วัดสักกะวันตรงข้างโรงเรียนสหัสขันธ์ศึกษา เป็นระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร

 รถไฟ 
จากกรุงเทพฯ-สถานีรถไฟขอนแก่น จากขอนแก่นต่อรถประจำทางไปกาฬสินธุ์และสหัสขันธ์ อีก 100 กิโลเมตร ในการเดินทางกรุงเทพฯ-ขอนแก่นนั้นการรถไฟแห่งประเทศไทย มีขบวนรถเร็วออกเวลา 08.20 น. และ 20.40 น. รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้ที่ หน่วยบริการเดินทางของการรถไฟแห่งประเทศไทย โทร.0 2223 7461 หรือ สถานีรถไฟขอนแก่น โทร. 0 4322 1754 , 0 4322 1112

รถโดยสารประจำทาง 
บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดบริการเดินรถ กรุงเทพฯ-กาฬสินธุ์ ทุกวัน โดยรถปรับอากาศ ม.2 ออกทุก 40 นาที ตั้แต่เวลา 09.00-22.00 น. สำหรับรถปรับอากาศ ม.4 (VIP) ออกเวลา 22.00 น. รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 1490 เรียก บขส. หรือ โทร 0 2936 2841-48 www.transport.co.th จากนั้นต่อรถประจำทางกาฬสินธุ์ ถึง อ.สหัสขันธ์ (ระยะทาง 30 กิโลเมตร)

เครื่องบิน 
สามารถนั่งเครื่องบินมาลงได้ที่จังหวัดขอนแก่น หรือ จังหวัดร้อยเอ็ด แล้วต่อรถเข้าจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยรถโดยสารประจำทาง หรือ รถโดยสารไม่ประจำทางก็ได้ ค่อนข้างสะดวก เดินทางต่อไม่ถึง 2 ชั่วโมงก็มาถึงถิ่นดีโน่ได้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น