วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2561

พาเที่ยว 5 ที่ @อุตรดิตถ์

พาเที่ยว 5 ที่ @อุตรดิตถ์  





1 เขื่อนสิริกิติ์



พบกับเขื่อนดินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยสร้างขึ้นมาเพื่อกั้นแม่น้ำน่านที่ไหลลงมาจากอำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน โดยสันเขื่อนมีความยาว 800 เมตร กว้าง 12 เมตร สูง 113.6 เมตร เดิมเขื่อนแห่งนี้ชื่อว่า “เขื่อนผาซ่อม” และได้เปลี่ยนชื่อเป็น “เขื่อนสิริกิติ์” ภายหลังจากที่ได้รับพระบรมราชานุญาตในการอัญเชิญพระนามาภิไธย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มาขนานนามเขื่อนแห่งนี้ แรกทีเดียวนั้นอยู่ในความดูแลของกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายหลังได้ติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงาน จึงได้มอบให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิต แห่งประเทศไทยเป็นผู้รับผิดชอบดูแลต่อไป ที่ตั้ง บ้านผาซ่อม ตำบลท่าปลา อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ 


2 วนอุทยานต้นสักใหญ่



วนอุทยานแห่งผืนป่าเบญจพรรณที่มีเนื้อที่ 22,000 ไร่ โดยไฮไลต์นั้นอยู่ที่ต้นสักใหญ่ซึ่งได้รับการค้นพบเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2470 สักใหญ่ต้นนี้มีอายุประมาณ 1,500 ปี ความยาวรอบต้น 1,007 เซนติเมตร  แม้ส่วนยอดถูกพายุพัดหักโค่นลงมา แต่ลำต้นส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในสภาพเดิม โดยได้รับการดูแลรักษา ให้มีความแข็งแรงสมบูรณ์ นอกจากนี้สำหรับนักนิยมไพร ภายในวนอุทยานต้นสักใหญ่ ยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 2 กิโลเมตรให้คุณได้เดินศึกษาธรรมชาติกันเต็มอิ่ม ที่ตั้ง อยู่ที่หมู่ 4 บ้านปางเกลือ ตำบลน้ำไคร้ อำเภอน้ำปาด การเดินทาง จากอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ถึงสามแยกบ้านป่าขนุนมาตามทางหลวงหมายเลข 1047 ถ้ามาในช่วงต้นฤดูหนาว เส้นทางนี้จะเต็มไปด้วยผืนป่าจะเปลี่ยนสีงดงามมาก จากนั้นผ่านทางเข้าอุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ (อุทยานแห่งชาติคลองตรอน) ถึงวนอุทยานต้นสักใหญ่ รวมระยะทาง 53 กิโลเมตร ส่วนขากลับ ถนนตัดผ่านป่าสักแล้วอ้อมกลับมายังเส้นทางเดิม จากนั้นสามารถใช้ทางเส้นนี้เดินทางต่อไปยังเขื่อนสิริกิติ์และท่าปลาได้ สอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักบริหารจัดการในพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ตำบลน้ำปาด โทร. 0 5525 8028 - อุทยานฯ มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการ ราคา 900 บาท


3 บ้านท่าเรือ



นอกจากเป็นท่าเรือที่ใช้สำหรับขนถ่ายปลาสดๆ กันแล้ว ที่นี่ยังเป็นจุดขึ้นแพท่องเที่ยว ที่จะพาล่องไปตามลำน้ำ ชมความงดงามเหนือทะเลสาบเขื่อนสิริกิติ์ โดยรูปแบบที่ให้บริการ มีทั้งแบบค้างคืนและแบบไปเช้าเย็นกลับ พร้อมบริการอาหารทุกมื้อ เพื่อให้ทุกคนได้เก็บเกี่ยวความสุขกลางทะสาบได้อย่างอิ่มเอมใจ   ที่ตั้ง เป็นหมู่บ้านริมทะเลสาบ ตั้งอยู่หมู่ 9 บ้านท่าเรือ    การเดินทาง จากสามแยกอำเภอท่าปลาแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1146 จากนั้นแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1163 ประมาณ 6 กิโลเมตร แล้วแยกขวาใช้ทางหมายเลข 1341 อีก 4 กิโลเมตร มีทางแยกไปเขื่อนดิน ตรงไปจะเป็นบ้านท่าเรือ    สำหรับการล่องแพ สามารถติดต่อได้ที่แพเกษณี ทัวร์ โทร.08 5732 0925, 08 1953 9440, 08 5727 6496 แพท่าปลา ปัญญาทัวร์ (ลุงแจ้ง) โทร. 08 7204 2739, 08 6737 6098, 08 9261 9216 


4 อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก



ชาวไทยยกย่องวีรกรรมของพระยาพิชัยดาบหัก วีรบุรุษผู้รักชาติและมุ่งมั่นทำหน้าที่ปกป้องมาตุภูมิที่ตนหวงแหน ซึ่งอนุสาวรีย์แห่งนี้ได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติประวัติในความกล้าหาญของท่าน โดยเหตุการณ์ครั้งสำคัญนั้น เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2316 เมื่อพม่ายกทัพมาตีเมืองพิชัย และพระยาพิชัย ผู้ครองเมืองพิชัยในสมัยธนบุรีขณะนั้น ได้ยกทัพไปสกัดทัพพม่าจนแตกพ่ายกลับไป การรบในครั้งนั้น ดาบคู่มือของพระยาพิชัยข้างขวาได้หักไปหนึ่งเล่ม แต่ก็ยังสามารถรบจนได้ชัยชนะเหนือทัพพม่า ด้วยวีรกรรมดังกล่าวท่านจึงได้สมญานามว่า “พระยาพิชัยดาบหัก” นั่นเอง อนุสาวรีย์แห่งนี้ได้รับการออกแบบและหล่อโดยกรมศิลปากร ทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2512 ภายในบริเวณมีพิพิธภัณฑ์ดาบเหล็กน้ำพี้ใหญ่ที่สุดในโลก อันเป็นที่เก็บรักษาดาบเหล็กน้ำพี้ใหญ่ที่สุดในโลก มีน้ำหนัก 557.8 กิโลกรัม ฝักดาบทำด้วยไม้ประดู่ ฝังลวดลายมุกหุ้มปลอกเงินสลักลาย และพิพิธภัณฑ์พระยาพิชัยดาบหัก ที่ภายในเก็บรวบรวมประวัติของพระยาพิชัยดาบหัก แบบจำลองสนามรบ วิถีชีวิตผู้คนเมืองอุตรดิตถ์ในสมัย อยุธยาตอนปลาย ตลอดจนเครื่องมือเครื่องใช้ในสมัยโบราณ   ที่ตั้ง ประดิษฐานอยู่หน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์


5 น้ำตกแม่พูล



เพียงแรกเห็นคุณอาจคิดว่าความสวยงามตรงหน้าเกิดขึ้นจากธรรมชาติ แต่จริงๆ แล้ว น้ำตกสายนี้ ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นมาจากธารน้ำโดยการเทปูนเพื่อทำให้น้ำไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้นๆ จากภูเขาสูง ท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่น เย็นสบาย และใกล้บริเวณน้ำตกยังมีสวนลางสดอันเป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อของอุตรดิตถ์อีกด้วย   ที่ตั้ง หมู่ 4 บ้านต้นเกลือ ตำบลแม่พูล อำเภอลับแล   การเดินทาง จากอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ถึงอำเภอลับแล ระยะทาง 8 กิโลเมตร จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 1043 ประมาณ 12 กิโลเมตร หรือขึ้นรถสองแถวที่ถนนตุลาสถิตย์ ในตัวเมืองรถจะออกทุก 30 นาที ตั้งแต่เวลา 6.00-17.30 น.      ไฮไลท์น่าสนใจ
• ม่อนลับแล ตั้งอยู่บนเส้นทางไปน้ำตกแม่พูล ห่างจากแยกศรีพนมมาศประมาณ 1 กิโลเมตร นอกจากเป็นร้านอาหารที่มีบรรยากาศแวดล้อมด้วยธรรมชาติบริสุทธิ์แล้ว ที่นี่ยังมีเรือนทอผ้าม่อนลับแล ซึ่งได้รวบรวมผ้าทอพื้นเมืองลับแลจากอดีตสู่ปัจจุบัน รวมทั้งบ้านของฝากม่อนลับแล ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมพื้นเมืองอย่างผ้าทอ อาหาร ของฝากเอกลักษณ์เมืองลับแล ผลไม้ตามฤดูกาล และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ   • เส้นทางวัฒนธรรมเมืองลับแล มีบริการนำเที่ยวตามเส้นทางวัฒนธรรมและตำนานเมืองลับแลด้วยจักรยาน พร้อมมัคคุเทศก์ท้องถิ่น ที่จะพาคุณไปชมโบราณสถานและแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และที่น่าตื่นตามากๆ คือการขนส่งผลไม้ข้ามภูเขาด้วยลวดสลิงแห่งเดียวในประเทศไทย พร้อมอิ่มอร่อยกับทุเรียนเลิศรส พันธุ์หลงลับแล หลินลับแล ลางสาด ลองกอง และลางกอง สมกับที่เมืองลับแลได้ชื่อว่าเป็นดินแดน แห่งผลไม้ที่มีฉายาว่า “ภูเขากินได้” ติดต่อ โทร.  0 5543 1439 




ขอบคุณ ที่มา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น